50 doanh nghiệp xi măng tham gia tập huấn kiểm kê khí nhà kính

Khánh Ly| 15/12/2022 15:55

(TN&MT) - Trong hai ngày 14- 15/12, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo Tập huấn Kiểm kê và Giảm phát thải Khí nhà kính cho các Doanh nghiệp trong lĩnh vực Xi măng.

Tham dự có đại diện 50 công ty xi măng có tên trong Quyết định 01/QĐ-TTg về Danh mục lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính. Các cơ sở này có trách nhiệm phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính theo quy định tại Nghị định 06 /2022/NĐ-CP về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và Bảo vệ tầng ô-dôn.

anh-1-13-.jpg
Ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu phát biểu tại hội thảo

Theo ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, việc giảm phát thải khí nhà kính là xu thế không thể đảo ngước, đặc biệt nếu các doanh nghiệp của Việt Nam muốn tham gia cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Dự kiến từ tháng 10/2023, tất cả hàng hóa của Việt Nam nhập khẩu vào châu Âu sẽ chịu cơ chế điều chỉnh các-bon mới, và xi măng là một trong những lĩnh vực chịu tác động đầu tiên.

Thông qua hội thảo tập huấn, các doanh nghiệp được cập nhật các quy định và yêu cầu mới đối với doanh nghiệp về giảm phát thải, cách thức kiểm kê khí nhà kính. Ông Tấn cho biết thêm, trước đây, việc kiểm kê thường được thực hiện từ trên xuống, từ nay quy trình kiểm kê sẽ bắt đầu từ doanh nghiệp. Xi măng là lĩnh vực đầu tiên được tổ chức đào tạo tập huấn công tác này, có công cụ kiểm kê cụ thể giúp đồng bộ quá trình thực hiện, đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật của Việt Nam.

anh-2.jpg
Ông Koji Fukuda, Cố vấn trưởng, Dự án JICA SPI-NDC phát biểu tại hội thảo

Ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường - Bộ Xây dựng nhận định, sản xuất xi măng chiếm tới 70% phát thải trong sản xuất vật liệu xây dựng nói chung và cũng là nguồn phát thải chủ yếu của lĩnh vực xây dựng. Trên cơ sở các văn bản quy định pháp luật hiện hành, tại hội thảo, các chuyên gia, các nhà khoa học sẽ giúp các doanh nghiệp xi măng nắm bắt các phương pháp xây dựng báo cáo kiểm kê khí nhà kính, nhằm phục vụ xây dựng báo cáo kiểm kê chung của toàn ngành xây dựng, nhằm đảm bảo hạn mức phát thải.

Theo các chuyên gia, phạm vi kiểm kê bao gồm phát thải trực tiếp từ các nguồn mà doanh nghiệp sở hữu và kiểm soát được (như phát thải do đốt nhiên liệu ở lò nung, sử dụng nhiên liệu bổ sung để phát điện tại chỗ…) và phát thải gián tiếp từ việc tiêu thụ điện của doanh nghiệp.

Một số giải pháp ứng dụng kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải phổ biến hiện nay như: Phối trộn các nguyên liệu với clinke trong sản xuất xi măng (như: xỉ lò cao, tro bay, tro đáy, bùn thải, dầu thả rác công nghiệp…); sử dụng nhiên liệu thay thế từ nguồn thải các ngành khác (dầu thải, Biomass, rác công nghiệp); sử dụng năng lượng tái tạo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; áp dụng công nghệ thu hồi nguyên, nhiên liệu… Kết quả thực hiện tại nhiều nhà máy ở Nhật Bản và một số doanh nghiệp xi măng tại Việt Nam là rất khả quan.

anh-3-9-.jpg
Các đại biểu chia nhóm thảo luận và thực hành tính toán kiểm kê khí nhà kính

Tại buổi tập huấn, các chuyên gia đến từ Nhật Bản và Việt Nam đã chia sẻ thông tin về các xu hướng toàn cầu và yêu cầu pháp lý liên quan đến BĐKH và kinh tế tuần hoàn; thị trường các bon và kinh nghiệm mua bán các-bon; giới thiệu về hệ thống báo cáo kiểm kê khí nhà kính trực tuyến; phát triển các kỹ năng thực hành khi báo cáo phát thải khí nhà kính và nâng cao hiểu biết kỹ thuật và phát triển kỹ năng về kinh tế tuần hoàn. Một số công ty xi măng tiên phong cũng chia sẻ các thực hành tốt, kinh nghiệm kiểm kê, báo cáo phát thải.

Thông qua các bài giảng và bài tập thực hành, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa kinh tế tuần hoàn gắn với hoạt động thực tiễn của doanh nghiệp, xác định các phương án giảm nhẹ và sản phẩm cụ thể có thể góp phần giảm nhẹ khí nhà kính và kinh tế tuần hoàn.

Theo ông Koji Fukuda, Cố vấn trưởng, Dự án JICA SPI-NDC, việc nắm vững những thông tin này sẽ giúp tăng cường sự tham gia của khối tư nhân tham gia thực hiện NDC, cũng như triển khai hiệu quả các quy định pháp luật về biến đổi khí hậu, đặc biệt trong vấn đề liên kết với thị trường các-bon của Việt Nam trong tương lai.

Hội nghị tập huấn nằm trong khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định tại Việt Nam (SPI-NDC), do Cục Biến đổi khí hậu chủ trì, phối hợp cùng một số đơn vị thực hiện. Mục tiêu nhằm tăng cường năng lực thực hiện các chính sách về giảm phát thải khí nhà kính và đạt được các mục tiêu trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC). Thông qua nhiều hoạt động tập huấn, đào tạo, dự án cũng sẽ tăng cường năng lực cho khối doanh nghiệp tư nhân trong giảm phát thải khí nhà kính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
50 doanh nghiệp xi măng tham gia tập huấn kiểm kê khí nhà kính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO