4 “ông lớn” ngành sữa đồng loạt tăng giá: Nguy cơ “thỏa thuận” rất lớn

28/02/2014 00:00

Tại cuộc họp Chính phủ ngày 28.2, Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị giải trình việc “4 ông lớn” trong ngành sữa đã đồng loạt tăng giá sản phẩm...

   
Tại cuộc họp Chính phủ ngày 28.2, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã đề nghị Bộ Công thương cùng các bộ liên quan cần bám sát, yêu cầu giải trình việc “4 ông lớn” trong ngành sữa đã đồng loạt tăng giá sản phẩm dành cho trẻ dưới 6 tuổi.
   
   
  Theo Chủ tịch MTTQ, đây là một động thái cần thiết để dần tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng và lành mạnh ở Việt Nam. Ông khẳng định, trong hội nhập kinh tế, Việt Nam cần tăng thêm quyền bảo vệ người tiêu dùng trong nước, nhằm chống cạnh tranh không lành mạnh.
   
  Nhận định của Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân được đưa ra trong bối cảnh sau Tết, 4 hãng sữa lớn nhất ở Việt Nam gồm Vinamilk của nội địa, và 3 hãng nước ngoài Mead Johnson Nutrition, Nestlé Việt Nam, Friesland Campina cùng “rủ nhau” tăng giá cho trẻ dưới 6 tuổi. 
   
  Điều đáng nói là các hãng sữa không hề có một thông báo tăng giá bằng văn bản nào gửi các cửa hàng. Giải trình với Cục Quản lý giá, nguyên nhân các hãng sữa đưa ra cho đợt điều chỉnh giá lần này chủ yếu là do tăng chi phí nguyên vật liệu đầu vào, tăng giá nhập khẩu các sản phẩm.
   
  “Đây là biểu hiện, mà theo Luật Cạnh tranh, là có thỏa thuận” – ông Nguyễn Thiện Nhân nhận định. Theo ông, Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu giải trình, nhưng các hãng này vẫn cứ lên giá cùng lúc. Chủ tịch MTTQVN đưa thêm dẫn chứng về 3 công ty viễn thông lớn nhất cũng cùng bắt tay tăng giá dịch vụ 3G trong một ngày vào 3 tháng trước đây. “Hình thức là quyền của doanh nghiệp, nhưng trong thị trường dưới 5 người cạnh tranh là nguy cơ thỏa thuận rất lớn, gây thiệt hại cho người tiêu dùng” – ông Nguyễn Thiện Nhân đánh giá.
   
Theo Lao Động
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 “ông lớn” ngành sữa đồng loạt tăng giá: Nguy cơ “thỏa thuận” rất lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO