250 đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số Lào Cai

Bài và ảnh: Bích Hợp| 12/10/2019 11:38

(TN&MT) - Trong 2 ngày 1 - 2/10, tại TP. Lào Cai đã diễn ra Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Lào Cai lần thứ III, năm 2019.

Bà Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và 250 đại biểu đại diện cho 25 dân tộc trên địa bàn tỉnh dự Đại hội.

Bà Hà Thị Nga, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai đã khái quát về những thành tựu đã đạt được của tỉnh Lào Cai. Theo đó, 5 năm qua, nhờ vào chính sách hỗ trợ của Trung ương và sự cố gắng của địa phương, tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể như: 100% số xã phường có đường ô tô tới trung tâm xã với 142/143 xã có đường giải mặt kiên cố; gần 100% thôn bản có đường giao thông với 70% số thôn có mặt đường giải kiên cố; 100% các xã trên địa bàn tỉnh có trường học, lớp học kiên cố; trên 80% diện tích đất ruộng nước đã được tưới tiêu; 100% số xã, 91,4% thôn có điện lưới quốc gia, 94,3% số hộ gia đình có điện sinh hoạt phục vụ sản xuất.

anh-1.jpg
Đồng chí Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban dân tộc của Chính phủ tặng hoa cho Đại hội .

Đặc biệt, quán triệt sâu sắc chủ trương đường lối của Đảng về thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS, từ năm 2014-2018, tỉnh Lào Cai đã đầu tư hơn 877 tỷ đồng để xây mới 1.237 công trình gồm: đường giao thông, trường học, thủy lợi, công trình điện sinh hoạt nông thôn, công trình nước sinh hoạt.... Thực hiện hỗ trợ sản xuất về cây trồng, vật nuôi, vật tư nông nghiệp cho 186.083 hộ.

Riêng năm 2019, tỉnh Lào Cai đã chi hơn 70 tỷ đồng để thực hiện chính sách tạo cơ hội cho đồng bào DTTS tự vươn lên thoát nghèo bền vững với tổng số hộ được giúp đỡ là 1.320 hộ. Ngoài ra, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ trực tiếp cho các người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn giai đoạn 2014- 2018, Lào Cai đã được Chính phủ cấp 83 tỷ đồng thực hiện hỗ trợ cho 181.014 hộ với 855.137 khẩu là hộ nghèo đặc biệt khó khăn.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh ghi nhận, đánh giá cao những thành tựu của tỉnh Lào Cai trong tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong công tác dân tộc, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới, xây dựng đội ngũ cán bộ là người DTTS. Đạt được kết quả phấn khởi đó là do các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, đổi mới công tác vận động nhân dân và thực hiện tốt chính sách dân tộc. Đồng bào các DTTS không ngừng phấn đấu vươn lên.

anh-2(1).jpg
Trao tặng danh hiệu Vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân Ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ hai

Bà Hoàng Thị Hạnh đề nghị, thời gian tới tỉnh Lào Cai cần tiếp tục chú trọng thực hiện các chính sách nhằm củng cố những thành quả đã đạt được, đồng thời cải thiện hơn nữa đời sống đồng bào các DTTS; tăng cường cơ hội để đồng bào được tiếp cận tốt hơn với thành quả phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và của tỉnh. Đồng thời, tỉnh cần phát huy quyền làm chủ, giải quyết lợi ích hợp pháp, chính đáng những vấn đề đặt ra đối với đồng bào các DTTS trên địa bàn.

Tại Đại hội đã có rất nhiều các đại biểu phát biểu ý kiến tham luận về những vấn đề còn tồn tại trong khu vực đồng bào DTTS, trong đó nổi bật là tham luận “Công tác tuyên truyền vận động đồng bào người dân tộc trong phòng, chống hôn nhân cận huyết thống”; tham luận “Phát huy những điểm sáng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế thoát nghèo làm giàu dựa vào rừng”...

Các đại biểu đã bầu ra 41 đại biểu dự Đại hội đại biểu các DTTS Việt Nam và thông qua Quyết tâm thư của Đại hội giai đoạn 2019 - 2024. Tiến hành trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần 2 cho 10 nghệ nhân và trao thưởng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
250 đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số Lào Cai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO