2,5 triệu người Yemen không được tiếp cận nước sạch

21/11/2017 00:00

(TN&MT) - Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) cho biết thủ đô Sanaa của Yemen và al-Bayda đã được liệt kê trong danh sách các thành phố Yemen không có nước sạch do cuộc phong tỏa của một liên minh do Saudi dẫn đầu.

Theo Iolanda Jaquemet, phát ngôn viên ICRC, khoảng 2,5 triệu người Yemen hiện không được tiếp cận với nước sạch ở các thành phố đông đúc, khiến họ có nguy cơ bị dịch bệnh lây lan nặng và các thành phố khác đang hết nhiên liệu.

Từ tháng 4/2017, khoảng 940.768 người tại Yemen đã bị nhiễm bệnh tả, một bệnh do nước gây ra, trong đợt dịch tồi tệ nhất thế giới trong một năm làm chết ít nhất 2.200 người và các trường hợp bị kiết lỵ hiện đang được báo cáo.

"Các hệ thống nước và nước thải ở Dhamar và Amaran hiện chỉ cung cấp nước cho một nửa diện tích khu vực” – bà Jaquemet cho biết.

Vào ngày 6/11, Liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu tại Yemen tuyên bố tạm thời đóng cửa các tuyến đường bộ, hải cảng biển và không phận tới nước này nhằm ngăn chặn dòng vũ khí Iran cung cấp cho nhóm vũ trang Houthi tại Yemen.

Trẻ em đứng xếp hàng lấy nước tại trường học ở Sanaa, Yemen. Ảnh: Reuters
Trẻ em đứng xếp hàng lấy nước tại trường học ở Sanaa, Yemen. Ảnh: Reuters

Hôm 17/11, ICRC cho biết, ba thành phố: Saada, Taiz và Hodeidah đã hết nước sạch do cuộc phong tỏa đã cắt giảm lượng nhiên liệu cần thiết cho các máy bơm và vệ sinh, khiến gần 1 triệu người không có nước sạch.

"Hôm nay, Sanaa và al-Bayda được thêm vào danh sách các thành phố Yemen không có nước sạch” – Jaquemet nói.

Liên hợp quốc đã kêu gọi dỡ bỏ lệnh phong tỏa vì cho rằng có thể gây ra nạn đói lớn nhất thế giới ​​trong nhiều thập kỷ qua. Khoảng bảy triệu người đang trên bờ vực của nạn đói.

"Tình hình cho các bệnh nhân lọc máu đã cấp bách nay càng trở nên nghiêm trọng” – Jaquemet nhấn mạnh.

“ICRC thông báo khoảng 20 bệnh nhân cần chạy thận đã chết trong những tuần trước "do không được điều trị", bà Jaquemet cho biết.

Theo bà Jaquemet, các trung tâm lọc máu tại thành phố cảng Hodeidah của Houthi đang bị ảnh hưởng nặng nề, chỉ hoạt động với 30% năng lực của họ. Các trung tâm khác ở Yemen đã buộc phải đóng cửa, đưa nhiều bệnh nhân đến ba cơ sở mà ICRC hỗ trợ.

Bà Jaquemet dự đoán: "Với tình trạng cấp nước như hiện nay, các trung tâm lọc máu ở Ibb, Taiz và al-Bayda sẽ sớm phải đóng cửa, dẫn đến gần 1.000 bệnh nhân không được điều trị và đe dọa tính mạng”.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2,5 triệu người Yemen không được tiếp cận nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO