2.434 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù được đặc xá năm 2022

Phạm Oanh| 31/08/2022 14:15

(TN&MT) - Nhân dịp Quốc khánh 2/9, sáng 31/8, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Tòa án Nhân dân tối cao, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan tổ chức Họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước.

Theo Quyết định số 978/QĐ-CTN của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đặc xá cho 2.434 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, 1 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2022. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1/9/2022.

Ông Phạm Thanh Hà - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước cho biết, đặc xá năm 2022 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước CHXHCN Việt Nam và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.

d649aee14570802ed961.jpg
Ông Phạm Thanh Hà - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước

Đồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Như thường lệ, quá trình xét, quyết định đặc xá cho những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác và bảo đảm dân chủ theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, khác với những lần đặc xá trước, Quyết định về đặc xá lần này đã có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện được đề nghị đặc xá và các trường hợp không đề nghị đặc xá. Do đó, số phạm nhân được đặc xá lần này cũng ít hơn so với các lần đặc xá trước…

7c8535f5d464113a4875.jpg
Quang cảnh buổi họp báo

Cũng theo ông Phạm Thanh Hà, đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào cho dù phạm nhân đó là người Việt Nam hay là người có quốc tịch nước ngoài, nếu phạm nhân đó có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật đều được xét đặc xá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2.434 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù được đặc xá năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO