2/3 dân số thế giới đang sống trong tình trạng thiếu nước ngọt

15/02/2016 00:00

Một nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Science Advanced của Mỹ cho thấy 4 tỷ người trên hành tinh (tương đương 2/3 nhân loại) đang sống trong tình trạng...

 

Một nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Science Advanced của Mỹ cho thấy 4 tỷ người trên hành tinh (tương đương 2/3 nhân loại) đang sống trong tình trạng thiếu nước ngọt và ít nhất một tháng trong năm họ không được đáp ứng đầy đủ nhu cầu về nước sạch. 


Theo kết quả nghiên cứu trên của hai chuyên gia Mesfin Mekonnen và Arjen Hoekstra thuộc Đại học Twente (Hà Lan), con số 2/3 nhân loại thiếu nước sinh hoạt cao hơn nhiều so với những dự báo trước đây. 

Đáng quan ngại hơn cả là việc có 500 triệu người trên thế giới đang phải sống trong tình trạng thiếu nước kinh niên. 

Hai chuyên gia trên cho rằng việc dân số thế giới tăng cao, đời sống của một phần nhân loại được cải thiện, cùng những thay đổi trong cách sống và sử dụng các nguồn nước ngọt đã khiến nhu cầu về nước của nhân loại ngày càng tăng. 

Tuy vậy, tình trạng biến đối khí hậu cũng tạo một tác động lớn, ảnh hưởng tới nguồn nước ngọt. Không chỉ có châu Phi bị ảnh hưởng vì hạn hán và khí hậu khắc nghiệt. Tại châu Á, ngoài hai nước nhỏ là Bangladesh và Pakistan, Ấn Độ cùng Trung Quốc cũng phải đối diện với thực trạng đáng quan ngại, khi có gần 2 tỷ người không đủ nước sạch để đáp ứng cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. 

Trong khi đó, Mexico và Mỹ là hai quốc gia phải đối mặt với hiện tượng khan hiếm nước lớn nhất tại châu Mỹ. Xét riêng ở Mỹ, hiện tượng này tại các bang Florida, Texas và California thậm chí đang trở nên đáng báo động./.

TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2/3 dân số thế giới đang sống trong tình trạng thiếu nước ngọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO