187 Bà Triệu (Hà Nội): Khiếu kiện phức tạp kéo dài, nguyên nhân từ đâu?

24/07/2018 10:50

(TN&MT) - Mới đây,UBND TP.Hà Nội đã ban hành Kết luận nội dung đơn tố cáo (TC) liên quan đến việc vi phạm trật tự xây dựng và tranh chấp, khiếu kiện phức tạp...

(TN&MT) - Mới đây,UBND TP.Hà Nội đã ban hành Kết luận nội dung đơn tố cáo (TC) liên quan đến việc vi phạm trật tự xây dựng và tranh chấp, khiếu kiện phức tạp tại 187 Bà Triệu. UBND TP cũng đã yêu cầu UBND phường Lê Đại Hành phải kiểm điểm rút kinh nghiệm và xử lý triệt để, dứt điểm vụ việc .
 
Trách nhiệm là của ai?
 
Theo nội dung TC của công dân, bà Tạ Thị Thanh Huyền, Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành không thực hiện xử lý vi phạm trật tự xây dựng đối với hộ ông Lâm Ngọc Chi, ông Lâm Ngọc Thắng tại địa chỉ số 187 phố Bà Triệu.
 
Sau khi tiến hành xác minh từ nguồn gốc, quá trình sử dụng nhà đất của các hộ có liên quan trực tiếp đến biển số nhà 187 Bà Triệu, mới đây, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kết luận nội dung TC.
 
Số nhà 187 Bà Triệu
Số nhà 187 Bà Triệu

Theo Kết luận nội dung TC, hộ gia đình ông Lâm Ngọc Thụ, Lâm Ngọc Chi, Lâm Ngọc Thắng xây dựng tầng 2, tầng 3 không phép trên nóc vệ sinh chung của biển số nhà 187 Bà Triệu xảy ra từ trước năm 2007 và được sự thỏa thuận thống nhất của các hộ dân trong biển số nhà.
 
UBND TP đã chỉ rõ: “Công ty TNHH MTV quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Hai Bà Trưng, UBND phường Lê Đại Hành buông lỏng quản lý để cho các hộ dân sử dụng, xây dựng không phép, vi phạm trật tự xây dựng. Trách nhiệm thuộc về Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội, Xí nghiệm quản lý và phát triển nhà Hai Bà Trưng và Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành thời điểm năm 2007”. Liên quan đến nội dung TC Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành, quá trình xác minh chỉ ra, bà Tạ Thị Thanh Huyền được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành vào tháng 7/2016, thời điểm này tại số nhà 187 Bà Triệu không phát sinh việc vi phạm trật tự xây dựng của hộ ông Chi, ông Thắng. Việc công dân tố cáo bà Huyền Chủ tịch UBND phường không xử lý vi phạm trật tự xây dựng đối với hộ ông Chi, ông Thắng là không đúng.
 
Thế nhưng, khi nhận được đơn của công dân đề nghị giải quyết việc xử lý công trình vi phạm của hộ ông Chi, ông Thắng, UBND phường Lê Đại Hành chưa xem xét, trả lời công dân là chưa làm hết trách nhiệm trong công tác giải quyết đơn thư của công dân.
 
Đến tháng 10/2016, bà Trần Thị Loan tự ý phá dỡ nhà, gây nguy hiểm đến công trình hộ liền kế của ông Chi, ông Thắng được UBND TP. Hà Nội xác định là vi phạm Điều 268 Bộ Luật Dân sự năm 2005, vi phạm Điều 118 Luật Xây dựng năm 2014 và Điều 6 Quyết định số 29/2015/QĐ-UBND của UBND TP. UBND phường Lê Đại Hành, UBND quận Hai Bà Trưng chưa có biện pháp chống đỡ, gia cố đối với công trình nhà nguy hiểm của hộ ông Chi, ông Thắng, chưa làm rõ lỗi của bà Loan trong việc để xảy ra nhà nguy hiểm đối với hộ liền kế, là chưa làm hết trách nhiệm theo quy định của pháp luật. 
 
UBND phường Lê Đại Hành
UBND phường Lê Đại Hành
 
UBND Thành phố yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm

UBND TP. Hà Nội đã kiến nghị, giao Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội, Xí nghiệp quản lý nhà Hai Bà Trưng kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc không thường xuyên kiểm tra, giám sát, nắm bắt việc sử dụng các diện tích sử dụng chung tại biển số nhà 187 Bà Triệu để các hộ có hành vi cơi nới, lấn chiếm phần diện tích sử dụng chung dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện phức tạp.
 
UBND TP cũng yêu cầu UBND quận Hai Bà Trưng và UBND phường Lê Đại Hành phải kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc chưa kịp thời xử lý công trình nguy hiểm theo quy định. Kết luận cũng nhấn mạnh, 2 cơ quan trên phải khẩn trương thực hiện hướng dẫn của Sở Xây dựng về xử lý công trình nguy hiểm, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho các hộ dân trong biển số nhà 187 phố Bà Triệu.
 
Đồng thời, UBND quận Hai Bà Trưng phải chỉ đạo UBND phường Lê Đại Hành ban hành văn bản trả lời đơn của công dân về việc xây dựng công trình nhà tầng 2, tầng 3 của hộ ông Chi, ông Thắng. Làm việc với bà Trần Thị Loan để xác định trách nhiệm gây ra sự cố công trình đối với hộ ông Chi, ông Thắng theo quy định của Bộ Luật Dân sự và Luật Xây dựng 2014.
 
Đặc biệt, Thanh tra TP. Hà Nội có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, tổng hợp việc tổ chức thực hiện Kết luận nội dung TC, báo cáo UBND TP. Hà Nội.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
187 Bà Triệu (Hà Nội): Khiếu kiện phức tạp kéo dài, nguyên nhân từ đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO