103 tác phẩm đoạt Giải Báo chí quốc gia năm 2019

Khánh Ly| 15/06/2020 17:33

(TN&MT) - Chiều ngày 15/6, tại cuộc họp báo về Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIV - 2019, ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam cho biết, trong 11 loại giải năm nay, Hội đồng Giải báo chí quốc gia đã quyết định chỉ trao 9 Giải A, không có giải Ảnh báo chí và Phát thanh.

Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí quốc gia 2019 phát biểu tại buổi họp báo

Trong số 140 tác phẩm được vào chung khảo, Hội đồng đã chấm chọn được 103 tác phẩm báo chí xuất sắc, gồm: 9 Giải A, 21 Giải B, 41 Giải C và 32 Giải khuyến khích.

Giải năm nay có hơn 110 đơn vị cấp hội và 230 cộng tác viên gửi tác phẩm tham dự, với 1.602 tác phẩm đủ điều kiện tham gia vòng sơ khảo. Theo ông Hồ Quang Lợi, các tác phẩm tham dự đã phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2019 như: Nghị quyết 04 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; các nghị quyết, chính sách điều hành kinh tế- xã hội của Chính phủ trong năm 2019; các vấn đề về xử lý cán bộ sai phạm, sai phạm trong công tác quản lý đất đai, giáo dục; nạn tín dụng đen…

Những vấn đề mới như: Khuyến khích thúc đẩy kinh tế tư nhân, sản xuất nông nghiệp sạch, xây dựng đô thị thông minh, cách mạng công nghiệp 4.0 và sự tác động tới cuộc sống…

“Nhiều tác phẩm được thể hiện bài bản, công phu, chuyên nghiệp, mang tính phát hiện, tích cực phản biện tốt, đi đến tận cùng vấn đề, có hiệu quả xã hội mạnh mẽ, tích cực và có sức ảnh hưởng lan toả cao”- ông Lợi nhấn mạnh.

Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá, mặt bằng chất lượng chung các tác phẩm dự giải đồng đều hơn, nhất là sự vươn lên của các Hội nhà báo tỉnh, thành phố. Nhiều bài có tính phát hiện tốt, phản ánh những vấn đề nóng bỏng, được dư luận quan tâm. Ở khối phát thanh và truyền hình, khoảng cách về chất lượng giữa các đài ngày càng rút ngắn. Một vài đài phát thanh, truyền hình cấp tỉnh có tác phẩm vượt trội tham gia; có những thể nghiệm mới trong nghiệp vụ khá thành công.

Quang cảnh buổi họp báo chiều ngày 15/6

Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế cần khắc phục, nhất là về chất lượng. Các tác phẩm báo in chưa có nhiều sáng tạo, đột phá. Nhóm bình luận, các tạp chí, nhất là tạp chí khối Đảng tham gia tương đối ít, còn thiếu dấu ấn, không có xã luận, ít bình luận; một số chuyên luận chưa sâu, tính chuyên luận chưa cao.

Bên cạnh đó, thể loại ký báo chí còn ít, thiếu vắng phóng sự viết về văn hoá; ảnh báo chí vẫn còn ít, chưa phản ánh đúng đời sống ảnh báo chí…

“Nhìn chung, các tác phẩm được chọn vào chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội. Nhiều tác phẩm cho thấy hiệu ứng tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh, phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí. Tuy nhiên, chưa có nhiều tác phẩm thật sự xuất sắc, nổi trội”- nhà báo Hồ Quang Lợi nói.

Lễ tổng kết và trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIV - năm 2019 sẽ được tổ chức vào đúng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
103 tác phẩm đoạt Giải Báo chí quốc gia năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO