100 doanh nhân ký cam kết không sử dụng sừng tê giác

16/11/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 16/11, tại TP. Hồ Chí Minh, 100 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam đã thể hiện sự ủng hộ cho việc chấm dứt tình trạng buôn bán trái phép sừng tê giác bằng việc ký cam kết chấm dứt sử dụng sừng tê giác cũng như các sản phẩm động vât hoang dã trái phép, đồng thời cam kết sẽ đóng góp vào công cuộc bảo vệ các loài động vật hoang dã của Việt Nam. 

Các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam hào hứng hưởng ứng Chiến dịch Chấm dứt sử dụng sừng tê giác giác
Các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam hào hứng hưởng ứng Chiến dịch Chấm dứt sử dụng sừng tê giác giác

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Chiến dịch chấm dứt sử dụng sừng tê giác giác do Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã (WildAid) và Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE) thực hiện.

Bản Cam kết Bảo tồn Động vật Hoang dã và Chấm dứt  Nhu cầu về Sừng tê ở Việt Nam đã được phát động từ hơn một năm trước, với sự tham gia của tỷ phú  người Mỹ Richard Branson khi ông có chuyến viếng thăm TP Hồ Chí Minh. Kể từ đó đến nay đã có thêm 75 vị lãnh đạo doanh nghiệp tên tuổi, cùng với hơn 250 người nắm các chức vụ quản lý điều hành doanh nghiệp, cũng đã ký bản cam kết này. 

Sừng tê được cung cấp chủ yếu từ tê giác bị săn trộm ở Nam Phi và các quốc gia châu Phi khác. Với tư cách là những đại diện của khối tư nhân, các vị lãnh đạo doanh nghiệp muốn thể hiện rõ quan điểm của mình là nói không với sừng tê, đồng thời ủng hộ các nỗ lực chấm dứt việc tiêu thụ trái phép sừng tê, và cuộc khủng hoảng săn trộm sừng tê vốn đã làm cho 5,750 con tê giác bị giết chỉ ở riêng Nam Phi tính từ năm 2008.

Tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Cơ điện lạnh REE chia sẻ suy nghĩ của mình khi ký vào bản cam kết này: “Là một nữ doanh nhân trong thời kỳ hội nhập kinh tế, chỉ làm kinh doanh giỏi là chưa đủ, điều quan trọng là biết cân đối giữa các lợi ích tài chính và các giá trị xã hội. Tôi cũng hiểu về vai trò và trách nhiệm của mình trong các vấn đề xã hội, đặc biệt là vấn nạn tiêu thụ động vật hoang dã, vốn đang đẩy rất nhiều loài đến bờ tuyệt chủng. Tôi thiết tha kêu gọi gia đình, bạn bè, và các đối tác kinh doanh hãy cùng tham gia với tôi trong cuộc chiến này”.

Bên cạnh việc cam kết bảo vệ động vật hoang dã và chấm dứt tê nạn buôn bán sừng tê, các lãnh đạo doanh nghiệp cũng sẽ đi tiên phong trong việc xây dựng các chiến lược kinh doanh bền vững và thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Ông Peter Knights, Tổng Giám đốc của WildAid  đánh giá cao bản cam kết này của các doanh nhân Việt Nam. Nó thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của giới lãnh đạo doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đối với sự cấp thiết phải đẩy mạnh thực thi pháp luật và thực hiện các hoạt động bảo tồn động vật hoang dã một cách hiệu quả hơn.

Ngoài bản cam kết này, CHANGE và WildAid cũng có những hoạt động khác nhằm thu hút sự tham gia của cộng đồng doanh nhân Việt trong việc bảo vệ tê giác khỏi nguy cơ tuyệt chủng như sản xuất một loạt phim tài liệu ngắn phỏng vấn các lãnh đạo doanh nghiệp về quan điểm và nhận định của họ về vấn đề này. Trong thời gian tới, dự án cũng sẽ sản xuất thêm các clip thông điệp truyền thông để phát trên truyền hình và các kênh quảng cáo ngoài trời, cũng như tổ chức các buổi toạ đàm và gặp gỡ với giới kinh doanh để tiếp tục thu hút sự tham gia cũng như vận động sự ủng hộ và hỗ trợ của họ cho công cuộc bảo tồn ở Việt Nam.

Vũ Vân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
100 doanh nhân ký cam kết không sử dụng sừng tê giác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO