10 năm xây dựng Nông thôn mới: Nhân lên “những miền quê đáng sống”

Tống Minh - Hoàng Minh| 18/10/2019 15:55

(TN&MT) - Sáng ngày 18/10, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã dẫn đầu đoàn thăm quan mô hình nông thôn mới tại huyện Xuân Trường và Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Cùng tham dự đoàn thăm quan có Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nam Định Ngô Gia Tự, Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương và các cán bộ phụ trách xây dựng nông thôn mới của 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân (thứ hai từ trái sang) thăm quan mô hình nông thôn mới tại Nam Định (ảnh: Hoàng Minh)

Thứ trưởng và các đại biểu đã thăm quan Khu xử lý rác thải sinh hoạt Thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, do Công ty TNHH Tân Thiên Phú xây dựng và điều hành.

Giới thiệu về hoạt động của Khu xử lý rác thải này, ông Trần Kiều – Giám đốc Công ty cho biết, Khu xử lý rác thải được hình thành từ việc cải tạo bãi rác cũ của thị trấn vốn đã lưu cữu gần 20 năm qua. Ưu điểm của công nghệ xử lý rác là rác sau khi được thu gom, đánh tơi, một phần đưa vào lò đốt, một phần chế tạo thành phân vi sinh, thủy tinh và gạch vỡ được nghiền để tái chế thành vật liệu sản xuất bền, đẹp. Theo kết quả quan trắc, khí thải ra đảm bảo quy chuẩn QCVN 61-MT:2016/BTNMT của Bộ TN&MT. Với chi phí vận hành, bảo trì, bảo dưỡng thấp, Khu xử lý rác thải đáp ứng tốt nhu cầu xử lý rác thải tại địa phương.

Các đại biểu thăm quan Khu xử lý rác thải sinh hoạt Thị trấn Xuân Trường (ảnh: Hoàng Minh)

Tiếp đó, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cùng đoàn đại biểu đến thăm mô hình nông thôn mới tại xóm 4, xã Hải Bắc, huyện Hải Hậu. Đây là xóm đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2012. Sau 10 năm xây dựng nông thôn mới, bộ mặt của địa phương đã thay đổi căn bản toàn diện, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao.

Đại diện xóm cho biết: “ Từ khi bắt tay vào thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đến nay 100% đường giao thông của xóm được đổ bê tông, rộng từ 3-5m. Hệ thống tưới tiêu được xây dựng kiên cố. 100% đường điện chiếu sáng riêng biệt. 100% hộ gia đình có khuôn viên nhà cửa khang trang. Trong xóm đã bước đầu thực hiện việc phân loại rác và xử lý rác hữu cơ. Trục đường xóm dài 3,5 km được xây dựng 130  bồn hoa, kết hợp trồng cây bóng mát , trồng cau hai bên lề đường, tạo vẻ đẹp cho môi trường nông thôn”.

Các đại biểu đến thăm mô hình nông thôn mới tại xóm 4, xã Hải Bắc, huyện Hải Hậu

Đặc biệt, người dân xóm 4 luôn tự hào về truyền thống hiếu học với hơn 200 người có trình độ cao đẳng, đại học và trên đại học. Xóm hiện không còn hộ nghèo. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 98%.

“Xóm chúng tôi đã năm năm liên tục giữ vững danh hiệu xóm văn hóa cấp huyện. Nét đẹp văn hóa đó còn được thể hiện ở công trình nhà văn hóa được xây dựng với kinh phí 4,7 tỷ đồng, do bà con trong xóm và con em xa quê ủng hộ. Đây là nơi diễn ra các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, là không gian được đầu tư hàng nghìn cuốn sách phục vụ mọi lứa tuổi. Nhà văn hóa còn có máy lọc nước sạch, có wifi kết nối internet…”, người dân xóm 4 tự hào chia sẻ.

Cũng khang trang, sạch đẹp như xóm 4 của xã Hải Bắc, tại xóm 2 và xóm 3 – Phú Lễ của xã Hải Châu, các đại biểu ấn tượng bởi những con đường hoa rực rỡ. “Để có được những hàng nghìn m2 hoa này, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên đã thay nhau cắt tỉa, chăm sóc. Ở đây, bà con cũng luôn sáng tạo, đổi mới để vườn hoa được đa dạng”, chị Trần Thị Ngọc – xã Hải Châu cho biết.

Các đại biểu thăm quan Nhà văn hóa xóm 3 - Phú Lễ - xã Hải Châu

Bà con xóm 2 còn tình nguyện đóng góp xây dựng hệ thống cột đèn led chiếu sáng khắp ngõ thôn với tổng kinh phí 160 triệu đồng. Toàn xóm có 2,5 km kênh mương đều được kè cứng kiên cố. Người dân còn có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo kênh mương không có bèo, rác thải.

Còn tại xóm 3 lại ghi dấu ấn riêng với đường cau trải dài. Xóm có hoạt động phát triển kinh tế, đẩy mạnh sản xuất sôi nổi. Nếu 10 năm như trước đây, thu nhập bình quân trên đầu người của xóm chỉ đạt 13 triệu đồng/người/năm thì đến nay là 49,8 triệu đồng/người/năm.

Sau khi thăm quan các mô hình nông thôn mới ở huyện Xuân Trường, Hải Hậu, tỉnh Nam Định, đến chiều ngày 18/10, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cùng các đại biểu sẽ tham dự Triển lãm thành tựu 10 năm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2020. Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 năm xây dựng Nông thôn mới: Nhân lên “những miền quê đáng sống”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO