10 kết quả nổi bật tỉnh Sơn La năm 2019

Nguyễn Nga| 14/01/2020 22:54

(TN&MT) - Ngày 14/1, tỉnh Sơn La đã tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, văn nghệ sỹ nhân dịp năm mới 2020. Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo tỉnh Sơn La đã thông tin tới các cơ quan báo chí 10 kết quả nổi bật trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh – quốc phòng và đối ngoại của tỉnh năm 2019.

Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông phát biểu tại buổi gặp mặt

Theo đó, năm 2019, tổng sản phẩm bình quân đầu người ước đạt 40,6 triệu đồng/người/năm, tăng 2,6 triệu đồng so với năm 2018. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 17.000 tỷ đồng, tăng 6,2% so với năm 2018.

Toàn tỉnh có 41 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 15 xã so với năm 2018, vượt 18 xã so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV; thành phố Sơn La hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. 196/204 xã, phường, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa; tỷ lệ hộ được sử dụng điện quốc gia đạt 96%.

Toàn tỉnh có 163 mã số vùng trồng cây ăn quả xuất khẩu; 18 sản phẩm nông sản được Cục sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ và 1 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ tại nước ngoài. Năm 2019, giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu ước đạt 150 triệu USD, tăng 30,4% so với năm 2018.

Năm 2019, tỉnh Sơn La đã tổ chức thành công các hoạt động và Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La (7/5/1959-7/5/2019)

Lĩnh vực văn hóa – xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo tiếp cận đa chiều giảm 2,98% so với năm 2018, còn 22,44%. Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở; đã hỗ trợ 11.562/11.615 trường hợp, đạt 99,54%. Tổng lượt khách du lịch năm 2019 ước đạt 2,5 triệu lượt, tổng doanh thu hoạt động du lịch ước đạt 1.915 tỷ đồng. Trong năm, đã hỗ trợ làm nhà ở cho 541 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức thành công các hoạt động và Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La (7/5/1959-7/5/2019); khánh thành Quảng trường Tây Bắc và Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc.

Toàn tỉnh có 41 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; thành phố Sơn La hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Triển khai thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chủ trương dự án Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu (tỉnh Sơn La); quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đến năm 2030; quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi, phát huy giá trị Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La. Thành phố Sơn La được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh; thị trấn Mộc Châu được công nhận đạt tiêu chí đô thị loại IV.

An ninh chính trị ổn định, bảo đảm giữ vững trật tự an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, đặc biệt là mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với các tỉnh Bắc Lào.

Công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị tiếp tục được chú trọng. Tập trung triển khai và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đã ban hành và tập trung triển khai thực hiện 22/25 đề án thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII; giảm được 350 đầu mối; 349 cán bộ lãnh đạo tại các cơ quan; 815/3.324 bản, tiểu khu, tổ dân phố và 2.900 người hoạt động không chuyên trách ở bản, tiểu khu, tổ dân phố...

Quang cảnh buổi gặp mặt

Tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Hữu Đông, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La đã ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những đóng góp tích cực cũng như những thành quả tốt đẹp mà đội ngũ nhà báo, văn nghệ sỹ đã đạt được trong năm 2019.

“Báo chí, với gần 200 nhà báo, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của 8 cơ quan báo chí địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, đã kịp thời phản ánh, thông tin đầy đủ, nhanh nhạy, chính xác tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh một cách sâu rộng tới người dân; bám sát thực tiễn cuộc sống, nói lên tiếng nói của nhân dân, phản ánh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của người dân” – ông Nguyễn Hữu Đông nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông đề nghị đội ngũ các nhà báo, văn nghệ sỹ bám sát các nội dung, sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh để cùng vào cuộc mạnh mẽ, trên tinh thần quyết liệt, đổi mới. Tiếp tục quan tâm phản ánh toàn diện các mặt hoạt động của tỉnh, đặc biệt cần tập trung phản ánh những mặt tích cực, cách làm hay, gương điển hình tiên tiến…tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, tích cực đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật và các tiêu cực xã hội.

Bên cạnh đó, cần phản ánh những mặt hạn chế, mặt trái một cách khách quan, công tâm, phù hợp với lợi ích của đất nước, của tỉnh và của nhân dân, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Mỗi nhà báo, phóng viên, biên tập viên và đội ngũ văn nghệ sỹ tiếp tục tu dưỡng, học tập rèn luyện, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ để sáng tạo những tác phẩm có nội dung sâu sắc, nhằm quảng bá, giới thiệu những giá trị truyền thống, nét đẹp con người, quê hương cách mạng, góp sức xây dựng Sơn La ngày càng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 kết quả nổi bật tỉnh Sơn La năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO